วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

http://fishmini.blogspot.com/ ปลาการ์ตูน


ปลาการ์ตูน





เพื่อนๆค่ะ 
เมื่อนึกถึง ตู้ปลาทะเลสวยงามปลาการ์ตูน ถือว่าเป็นปลาที่ยอดนิยม ด้วยความสวยงามสีสันที่สดใส ความน่ารักและร่าเริงของปลาการ์ตูน ทำให้ใครๆที่เห็นก็จะชอบปลาการ์ตูนได้ไม่อยากเลย



ปลาการ์ตูน เป็นปลาที่อาศัยอยู่ในทะเล แหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติจะอาศัยอยู่ตามแนวปะการัง แถบชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย นอกจากแนวปะการังแล้ว ปลาการ์ตูนยังชอบอาศัยใกล้้ๆ กับดอกไม้ทะเล ถึงแม้ว่าดอกไม้ทะเลจะมีพิษร้ายพอๆกับแมงกะพรุน แต่พวกปลาการ์ตูนก็อาสัยอยู่ได้ โดยเอาตัวไปถูกับเมือกที่ฐานดอกไม้ทะเล ซึ่งดอกไม้ทะเลจึงคิดว่าปลาการ์ตูนเหล่านี้ เป็นพวกเดียวกับมันจึงไม่ปล่อยเข็มพิษมาใส่ปลา

ชื่อสามัญ : Clown Anemone fish
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Anemonefish ; Pomacentridae


  • มีขนาดลำตัว 3-5 เซ็นติเมตร

  • มีสีสันที่สดใส จะมีเอกลักษณ์ในตัวมันเองโดยทั่วไปจะประกอบด้วยสีส้ม แดง ดำ เหลือง และมีสีขาวพาดลำตัว 1-3 แถบ
  • ตัวเมียจะมีขนาดตัวใหญ่กว่าตัวผู้


ปลาการ์ตูน ที่พบมีทั้งหมด 28 ชนิดแต่ที่พบเห็นในไทยนี้มี 7 ชนิด พบทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ได้แก่ ปลาการ์ตูนสกั้ง ปลาการ์ตูนส้มขาว ปลาการ์ตูนอินเดียแดง ปลาการ์ตูนลายปล้อง ปลาการ์ตูนอานม้า ปลาการ์ตูนมะเขือเทศ ปลาการ์ตูนแดง เป็นต้น

การเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูน ทำได้โดย

  • เริ่มการจับคู่พ่อพันธุ์- แม่พันธุ์ ที่จะผสมพันธุ์วางไข่ โดยที่ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่และมี้องบวมเป่ง ตัวผู้ให้เลือกตัวเล็กท้องแบนเรียบ หลังจากจับคู่แล้วให้สังเกตุว่าปลาจะยอมรับกันหรือเปล่า ถ้าตัวเมียไล่กัดตัวผู้ให้รีบเปลี่ยนคู่เลย
  • เพศของปลาการ์ตูน ไม่สามารถบ่งบอกได้ชัดเจน สามารถที่จะเปลี่ยนเพศได้ โดยเพศของปลาจะเปลี่ยนตามสิ่งแวดล้อม ถ้าเปลี่ยนเป็นเพศเมียจะไม่สามารถกลับคืนเป็นเพศผู้ได้ การจับคู่ผสมพันธุ์เลยมีความซับซ้อนมาก
การวางไข่และพัฒนาการ

  • ก่อนการวางไข่ พ่อปลาจะเป็นผู้ดูแลทำความสะอาดที่ที่จะวางไข่ เมื่อใกล้วางไข่ปลาตัวเมียจะมีท้องที่บวมเป่งใหญ่กว่าปกติ และมีท่อนำไข่ยื่นออกมา 4-5 มิลลิเมตร หลังจากนั้นปลาจะเริ่มวางไข่ภายใน 1 ชม. แม่ปลาจะเลือกวางไข่กับวัสดุที่เลือกไว้ โดยวางเป็นชุดพ่อปลาก็จะปล่อยน้ำเชื้อเช้าผสม เมื่อวางไข่แล้วปลาตัวผู้จะเป็นผู้ดูแลไข่ ใช้เวลา 7-8 วันไข่ก็จะฟักเป็นตัว
  • ปลาการ์ตูนสามารถวางไข่ได้เดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 500-1000 ฟอง ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ในชุดแรก จะพบว่าปลามักจะกินไข่ของตัวเองเพราะความตกใจ แต่หลังจากวางไข่ชุดหลังจะเริ่มเคยชินและไม่กินไข่ตัวเอง

  • สังเกตุว่าปลาจะฟักตัวหรือยัง สังเกตุจากตาของลูกปลาที่อยู่ในถุงไข่ จะกลายเป็นสีน้ำเงินสะท้อนแสง แสดงว่าลูกปลาพร้อมที่จะฟักเป็นตัวแล้ว ลูกปลาจะฟักช่วงหัวค่ำใช้เวลา 1-2 ชม.ในเวลามืดสนิท
การอนุบาลปลาการ์ตูน

  • หลังปลาฟักออกมาเป็นตัวให้แยกลูกปลาออกจากตู้ โดยตักลูกปลาพร้อมน้ำอย่าให้ลูกปลาโดนอากาศ นำไปอนุบาลในตู้กระจกขนาดเล็ก ให้ไรน้ำเค็ม โรติเฟอร์ และสาหร่ายขนาดเล็กเป็นอาหาร หลังจากนั้นลูกปลาจะเปลี่ยนแปลงมีสีสัน และลวดลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
การเลี้ยงและดูแลปลาการ์ตูน

  • เมื่อลูกปลามีอายุ 3-4 สัปดาห์ สามารถย้ายลูกปลาไปสู่ตู้ขนาดใหญ่ โดยความหนาแน่นอยู่ที่ 1ตัวต่อลิตร ให้อาหารโดยเปลี่ยนมาเป็นอาหารสด เช่น เนื้อกุ้งสับหรือหอยลายสับหรืออาหารที่ผสมเอง โดยลดไรน้ำเค็มลงเรื่อยๆ ซึ่งลูกปลาจะมีขนาดประมาณ 8-10 มม.

สิ่งที่ระมัดระวังในการเลี้ยงปลาการ์ตูน คือ คุณภาพของน้ำและความหนาแน่น เช่นถ้าให้อาหารมากเกินไปจะเกิดสิ่งหมักหมม อยู่ในตู้เลี้ยง และการหนาแน่นมากเกินไปจะทำให้ปลาเป็นโรค และอาจจะตายได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น