วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

http://fishmini.blogspot.com/ปลาปักเป้า


ปลาปักเป้า


เพื่อนๆค่ะ ถ้าคุยกันเรื่องปลาอะไรทำตัวพองๆมีหนามแหลมๆ เพื่อนๆคงจะนึกถึงเจ้าปลาปักเป้าเหมือนกับ คนชอบปลา ใช่ไหมค่ะ





ปลาปักเป้า

ชื่อสามัญ Pufferfish and Boxfishes

ขนาดลำตัว 10-20 เซ็นติเมตร

  • ปลาปักเป้า หรือ Puffer Fish เป็นปลาที่หาได้ทั้งในน้ำจืด และน้ำเค็ม พบได้ทั่วไปในประเทศที่อากาศร้อนและอบอุ่น ในประเทสไทย พบปลาปักเป้าน้ำจืดได้ตามแหล่งน้ำต่างๆ เช่น ตามคลอง บึงและแม่น้ำ 
  • ปักเป้าน้ำจืดที่พบเห็นได้แก่ ปลาปักเป้าเขียว ปลาปักเป้าเหลือง ปลาปักเป้าทอง ส่วนปลาปักเป้าทะเลพบในอ่าวไทย ได้แก่ ปักเป้าหนามทุเรียน ปักเป้าหลังแดง ปักเป้าหลังแก้ว ปักเป้าดาว เป็นต้น

ลักษณะโดยทั่วไป

ปลาปักเป้าเป็นปลาที่มีรูปร่างพิเศษประกอบด้วย 3 ชนิดวงศ์ปลาด้วยกัน คือ

1. ปลาปักเป้ากล่อง Box Fish จะอยู่ในวงศ์ Ostraciidas

2. ปลาปักเป้าธรรมดา Puffers จะอยู่ในวงศ์ Tetraodontidae ปลาในวงศ์นี้มีฟัน 4 ซี่ ซึ่งปลาในวงนี้มีลักษณะลำตัวแบนข้าง


3. ปลาปักเป้าหนามทุเรียน Porcupinefishes จะอยู่ในวงศ์ Diodontidae ปลาในวงศ์นี้มีฟัน 2 ซี่ เป็นปลาปักเป้าชนิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปลาปักเป้าทะเล พบหลายชนิด ได้แก่

  • ปลาปักเป้าหน้าหมา (Dogfaced puffer fish) มีลักษณะบ่งบอกตามชื่อ เป็นปลาปักเป้าที่มีหน้าละม้ายไปทางหมา สีผิวบริเวณลำตัวจะมีสีขาว บางตัวจะออกไปทางเหลืองจุดดำๆ กระจายอย่างบางๆบริเวณลำตัว ที่หูจะมีครีบขนาดเล็กสีดำบ้าง เหลืองบ้างไม่แน่นแน ดวงตากลมสีดำ เมื่อพองตัวจะเห็นชัดเหมือนจมูกยื่นออกมาเหมือนหมา จึงเรียกว่า ปลาปักเป้าหน้าหมา
  • ปลาปักเป้ากล่องลายจุดหรือจุดเหลือง (Spotted yellow boxfish) เป็นปลาปักเป้าพันธุ์นี้สีผิวจะเป็นสีเหลืองตามลำตัวจะมีจุดสีดำกระจายอยู่ทั่วบริเวณตัวปลา สีเหลืองของปลาเป็นสีที่สดใสสวยงามมาก
  • ปลาปักเป้าเหลือง (Yellow Boxfish) ปลาปักเป้าเหลืองหากไม่สังเกตุให้ดีหลายๆคนจะคิดว่าเป็นปักเป้ากล่อง ซึ่งมีข้อแตกต่างทั้ง 2ชนิดคือ ปักเป้าเหลืองเวลาพองตัวจะไม่มีเหลื่อมที่เป็นกล่องเหมือนปักเป้ากล่อง สีพื้นของปักเป้าจะเป็นสีเหลือง จะมีจุดน้ำตาลหรือดำไม่มากนัก ปากค่อนข้างเล็ก สีของดดวงตาขาวจะออกไปทางส้มเหลือง เมื่อพองตัวจะเห็นได้ชัดว่าด้านข้างของตัวปลาจะมีรอยหยัก
  • ปลาปักเป้าจุดขาว (Whiteespotted puffer) ลักษณะโดยทั่วไปสีพื้นบริเวณผิวหนังของปลาจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ โดยมีจุดสีขาวให้เห็นทั่วลำตัวของปลา บริเวณท้องของปลาจะเป็นสีขาวดดยมากจะไม่พบจุดหรือลายใดๆ
  • ปลาปักเป้าหนามทุเรียน (Porcupine Puffer) เป็นปลาปักเป้าที่คุ้นตากันมากที่สุด เพราะบริเวณผิวหนังของปลาปักเป้าหนามทุเรียนจะมีหนามอยู่ทั่ว เวลามันต้องการป้องกันตัว หรือต่อสู้กับศัตรูมันจะพองตัวและใช้หนามแหลมๆเหล่านี้เป็นอาวุธได้เป็นอย่างดี
ลักษณะของปลาปักเป้า
  • จะมีลำตัวค่อนข้างกลมเว้นแต่ปลาปักเป้ากล่องเท่านั้น ที่มีลำตัวเป็นทรงสี่เหลี่ยม
  • จะมีเกล็ดที่แข็งแรงหุ้มตลอดลำตัว
  • ลักษณะเกล็ดของปลาปักเป้ากล่อง จะเป็นแผ่นรูปหกเหลี่ยมเรียงต่อกัน 
  • สำหรับเกล็ดของปลาปักเป้าธรรมดา จะเป็นลักษณะแผ่นหน้าสั้นๆ
  • ปลาปักเป้าหนามทุเรียน ลักษณะพิเศษจะเป็นหนามยาวแหลมออกมา
อาหารของปลาปักเป้า ได้แก่ พวกสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังตามพื้น เช่น ฟองน้ำดาว เปราะหอย เม่น


  • ปลาปักเป้าทุกชนิด เป็นปลาที่มีพิษในตัว โดยเฉพาะอวัยวะภายในและรังไข่ แม้เราบริโภคเพียงเล็กน้อยอาจถึงแก่ความตายได้ แต่บางชนิดในบางแล้งน้ำก็มีคนจับมาบริโภค โดยจะต้องรู้วิธีการชำแหละเป็นพิเศษ เช่น ประเทศญี่ปุ่น นิยมบริโภคปลาปักเป้า โดยทำเป็นปลาดิบ (Sushi)

เพื่อนๆค่ะ เวลาจะทานเนื้อปลาปักเป้า ให้ระวังไว้นิดนึงนะค่ะเพราะอาจจะได้รับอันตรายถึงชีวิต ซึ่งสารพิษนี้ชื่อ เตโตรโดท๊อกซิน  ซึ่งสารพิษนี้จะอยู่ในหนังปลา ไข่ปลา เนื้อปลา ตับและลำไส้ มีความทนต่อความร้อนสูง ระวังไว้นิดนะค่ะ คนชอบปลาเป็นห่วงเพื่อนๆคร่าาาาา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น