วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

http://fishmini.blogspot.com/ปลานกแก้ว ทะเล


ปลานกแก้ว ทะเล



เพื่อนๆค่ะ คนชอบปลา จะพาเพื่อนๆมารู้จัก " ปลานกแก้ว "เป็นปลาทะเลนะค่ะ







ปลานกแก้ว

ชื่อสามัญ   Parrotfishes

ชื่อวิทยาศาสตร์  Scarus sp.

ขนาดลำตัว  30 เซ็นติเมตร


  • ลักษณะโดยทั่วไป


- ปลานกแก้วเป็นปลาในสายพันธุ์  Scaridas ลักษณะเด่นของปลานกแก้วอยู่ที่หน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับนกแก้ว สาเหตุที่เป็นอย่างนั่นเพราะว่า ฟันของปลานกแก้วเป็นฟันที่มีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นแผง แต่สามารถใช้งานได้ดี โดยเฉพาะเวลาที่มันต้องการใช้เพื่อขูดปะการังมากินอาหาร นอกจากกินปะการังยังกินสาหร่ายเป็นอาหารอีกด้วย



- ปลานกแก้วจะหากินตอนกลางวันเท่านั้น และหลับตอนกลางคืน การนอนของปลานกแก้วมีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั่นคือ " การพ่นใย " ปลานกแก้วจะพ่นใยออกมารอบตัวในเวลานอน และปลานกแก้วจะนอนนิ่งอยู่ภายในใยเสมือนกับว่าใยนั้นเป็นมุ้งสำหรับนอนอย่างไรอย่างนั้น นอกจากการนอนที่แปลกแล้ว



- ปลานกแก้วเวลาว่ายน้ำก็มีกิริรยาแปลกไปจากปลาพันธุ์อื่นๆ คือมันจะกระพือครีบออกเป็นจังหวะคล้ายๆกับนกบินนั่นเอง




  • ปลานกแก้ว เป็นปลากลุ่มใกล้เคียงกับปลาขุนทอง ขนาดค่อนข้างใหญ่ นอกจากฟันที่เประสานรวมกันแล้ว ภายในลำคอมีฟันพิเศษที่สามารถบดหินปูนเข้าไปให้ผงละเอียดและขับถ่ายออกมาทีหลัง จะพบรวมตัวกันเป็นฝูงขณะหาอาหาร โดยเคลื่อนขบวนพร้อมเพรียงกัน ทำให้ได้ยินเสียงฟันครูดไปตามพื้นอย่างชัดเจน โดยปลาตัวผู้จะมีสีสันโดษเด่นกว่าตัวเมีย สามารถเปลี่ยนเพศได้จากเพสเมียเป็นเพศผู้ ปล่อยไข่สู่มวลน้ำ ปลากลุ่มนี้เป็นปลาในแนวปะการังที่มีจำนวนชนิดมาก จะอาศัยอยู่ในระดับน้ำลึกเพียง 2-4 เมตร


เพื่อนๆค่ะ พอคุยถึงปลาทะเลอยากไปดำน้ำดูปะการัง อยากให้ฝูงปลาน้อยใหญ่มาแหวกว่ายอยู่รอบๆตัวเราจังเลย คิดแล้วคงมีความสุขไม่น้อย....ไปก่อนนะค่ะ ไปฝันต่อ....

1 ความคิดเห็น:

  1. มันเป็นเกมไขปริศนานกผจญภัยโกรธที่ไหลลื่นซึ่งเป็นเกมปริศนาที่เรียบง่าย แต่น่าติดตาม เกมนกนั้นสนุกและน่าติดตามใช่ไหม. คุณยังสามารถปลดล็อกตัวละครนกไก่ ฯลฯ เป็นเกมออฟไลน์ได้ฟรี เกมที่คุณเล่นได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi เล่นเกม Android ฟรีวันนี้! ดาวน์โหลดแอปเกมใหม่นี้สำหรับแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟน Android ของคุณ!

    https://play.google.com/store/apps/details?id=com.okpogame.hensrevenge&hl=th&gl=TH

    ตอบลบ