วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

(www.thaigoodview.com) สายพันธุ์ปลาสวยงาม


สายพันธุ์ปลาสวยงาม
ลูกปลาน้ำจืด
ชื่ออังกฤษDwarf gourami
ชื่อไทยกระดี่แคระ
ประวัติถิ่นที่อยู่อาศัยกระดี่แคระไม่ใช่ปลาพื้นบ้านของเมืองไทยถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิมอยู่ที่ประเทศอินเดียตอนใต้ แต่ขณะนี้ได้นำมาเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ในไทย
รูปร่างลักษณะกระดี่แคระเป็นปลาแบนด้านข้าง ตามลำตัวมีแถบสีเขียวหรือสีน้ำเงินอ่อนสลับกับสีแดงทั่วไปตามครีบต่างๆ ด้วย กระดี่แคระจัดเป็นปลาที่มีสีสวยและน่ารักกว่าปลากระดี่ด้วยกัน เป็นปลากระดี่ขนาดเล็กที่สุด จึงได้ชื่อว่ากระดี่แคระ โตเต็มที่ความยาว ประมาณ 5-7 ซม. การดูเพศผู้หรือเพศเมียอาศัยดูสีที่ลำตัวก็อาจทราบได้คือ กระดี่แคระตัวผู้สีจัดกว่าตัวเมียมากซึ่งเป็นทำนองเดียวกับปลาหางนกยูง
อุปนิสัยกระดี่แคระเป็นปลาที่รักสงบ ค่อนข้างขี้อายชอบซุกตัวเงียบ ๆ อยู่ตามพันธุ์ไม้น้ำ กิ่งไม้ ตามมุมตู้ ต้องเลี้ยงให้เชื่องจริง ๆ จึงจะออกมาว่ายน้ำให้เห็น ในตู้กระจกถ้าเลี้ยงปะปนกันหลายๆ ตัว บางครั้งก็อาจทำร้ายกัน ไม่ควรปล่อยเลี้ยงมากเกินไปนัก ขณะปล่อยลงเลี้ยงใหม่ ๆ มักไม่ค่อยยอมกินอาหาร ควรปล่อยไว้ให้หิวเต็มที่และใส่อาหารลงไปให้จะออกมากินเองอย่าพยายามให้ตื่นตกใจ ปลาจะไม่ยอมกินอาหารและถอดสีไม่สวยงาม กระดี่แคระถ้า ปล่อยลงผสมพันธุ์กัน บางครั้งจะทำร้ายตัวเมียจนถึงแก่ความตาย ปลาชนิดนี้ก่อหวอดวางไข่ ตัวผู้ดูแลลูกอ่อนคอยขับไล่ตัวเมียไม่ยอมให้เข้ามาใกล้ ตัวเมียมักเสียชีวิตเมื่อผสมพันธุ์แล้ว ควรรีบตักออกมาเลี้ยงไว้ต่างหาก ไข่ของกระดี่แคระค่อนข้างเล็กมากมองแทบไม่ค่อยเห็น ควรใส่พันธุ์ไม้น้ำหรือ ที่ซุกซ่อนให้ลูกปลาไว้มาก ๆ ลูกปลาจะรอดชีวิตเพิ่มขึ้นข้อควรระวังประการหนึ่งคือ กระดี่แคระเป็นปลากระโดดเก่ง อาจกระโดดออกมานอกตู้ได้ถ้าไม่ได้ป้องกันไว้
การเลี้ยงดู กระดี่แคระไม่ควรจัดตู้ให้สว่างมากเกินไป มีพันธุ์ไม้น้ำ กิ่งไม้ ซอกหิน ให้ปลาได้หลบอาศัย ถ้าปลาเชื่องแล้วสีจะสวยงามมาก ถ้าจะจัดตู้โดยใช้แสง ไฟเพิ่มความสวยงามนับว่าน่าดูทีเดียว กระดี่แคระกินอาหารค่อนข้างประหยัด กินอาหารได้แทบทุกชนิด แม้กระทั่งอาหารสำเร็จรูป
การเลี้ยงดู-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น